[Cảnh báo] Triệu chứng khi uống thuốc giảm cân cần lưu ý

Ngày:02/10/2023 lúc 04:20PM

Triệu chứng khi uống thuốc giảm cân là chủ đề rất nhiều người lưu ý, đặc biệt là những ai đang phải vật lộn với việc giảm cân. Sau khi uống thuốc giảm cân, bạn có thể gặp các triệu chứng lạ cho thấy thuốc đang phát huy tác dụng. Tuy nhiên, không có viên thuốc thần kỳ nào có thể đốt cháy chất béo và giảm cân trong thời gian ngắn. Ngoài ra, việc sử dụng viên uống giảm cân không đúng cách còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Cùng 2Fit.vn tìm hiểu nhé.

 

Bạn đang xem bài viết: triệu chứng khi uống thuốc giảm cân

Thuốc giảm cân là gì?

Thuốc giảm cân hay còn gọi là viên uống giảm cân là tên gọi dân dã của người Việt, là thực phẩm có chức năng hỗ trợ giảm cân. Thực phẩm chức năng để giảm cân thường được sản xuất ở dạng viên, lỏng hoặc bột và hầu hết các dòng sản phẩm này đều chứa các thành phần có nguồn gốc từ thảo mộc.

 

Xem thêm: [Lưu ý] Uống thuốc giảm cân có hại thận không


 

Tác dụng của thuốc giảm cân

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, các loại thuốc hỗ trợ giảm cân chủ yếu làm giảm quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng bằng cách tác động trực tiếp lên hệ tiêu hóa và các bộ phận có khả năng tích trữ mỡ, khiến người dùng cảm thấy không ăn uống được. Vì vậy, viên uống ăn kiêng có tác dụng làm giảm lượng chất dinh dưỡng dung nạp vào cơ thể con người và giảm béo nhanh chóng.

 

 

Tác dụng của thuốc giảm cân

 

 

Hiện nay trên thị trường có 3 loại viên uống giảm cân chính như:

 

+ Thuốc làm đầy đường tiêu hóa có chứa các chất không hấp thu vào máu mà chỉ nằm trong khoang ruột, hút nước, làm đầy bụng, khiến người dùng cảm thấy khó chịu. Thuốc này không thích hợp cho người bị hẹp đường tiêu hóa và đại tràng, nếu uống thuốc này sẽ có nguy cơ bị tắc ruột.

+ Thuốc thúc đẩy chuyển hóa các chất béo trong cơ thể có chứa hormone tuyến thượng thận làm giảm thyroxine làm tăng chuyển hóa chất béo trong tế bào.

5 triệu chứng khi uống thuốc giảm cân cần lưu ý

Giảm cân nhanh chóng

Hầu hết các loại thuốc hiện nay đều cho hiệu quả giảm cân nhanh chóng chỉ sau khoảng 10 ngày sử dụng. Điều này khiến phụ nữ cảm thấy thích thú và phấn khích, tin tưởng vào hiệu quả của thuốc. Tuy nhiên, một tin buồn là chị em có thể dễ dàng trở lại cân nặng như ban đầu sau một thời gian không sử dụng. Đặc biệt là đối với những loại thuốc chỉ có vai trò khử nước chứ không có tác dụng đào thải mô mỡ.

Đầy hơi, biếng ăn

Hiện nay, vai trò của nhiều loại thuốc ăn kiêng là ngăn chặn hoặc làm giảm sự hấp thụ chất béo của cơ thể, làm thay đổi quá trình tiêu hóa, từ đó gây ra một loạt các biến chứng như đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn, đại tiện không tự chủ, v.v.

Tim đập nhanh, hồi hộp và đau tức lòng ngực

Hiện nay trên thị trường có một số loại thuốc ăn kiêng giúp tăng cường trao đổi chất, đồng thời, giảm cảm giác thèm ăn và cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng hơn. Nhưng trên thực tế, những loại thuốc đạt tiêu chuẩn này đều có chứa chất kích thích, chẳng hạn như amphetamine, đây là loại chất kích thích phổ biến nhất. 

 

5 triệu chứng khi uống thuốc giảm cân cần lưu ý

 

Người sử dụng thuốc giảm cân có chứa chất kích thích này sẽ bị tăng huyết áp, tim đập nhanh, khó thở…, nếu uống trong thời gian dài có thể dẫn đến các bệnh về tim mạch, nguy hiểm hơn có thể tử vong nếu có tiền sử tim mạch.

Tăng cảm giác lo lắng, stress

Nhiều loại thuốc có chứa chất kích thích gây kích động, khó chịu, thay đổi tâm trạng và trạng thái cảm xúc. Đặc biệt, một số dẫn xuất amphetamine có thể làm tăng cảm giác lo lắng tột độ và hoang tưởng nếu lạm dụng.

Mất ngủ

Khi sử dụng một số loại thuốc ăn kiêng có chứa chất kích thích, những chất kích thích này sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng và tăng cường trao đổi chất. Tuy nhiên, cũng giống như uống trà, cà phê hoặc nước tăng lực nó có thể gây khó ngủ và mất ngủ. Nếu triệu chứng này kéo dài trong một thời gian có thể dẫn đến buồn ngủ vào ban ngày, cảm giác chán nản hoặc cáu kỉnh, tăng cảm giác thèm ăn.

Các tác hại khác mà thuốc giảm cân mang đến

Ngoài các triệu chứng trên, việc sử dụng thuốc giảm cân trong thời gian dài cũng sẽ mang lại những tác hại sau:

Tương tác với các loại thuốc khác: Khi bạn uống thuốc giảm cân, chúng có thể tương tác với các loại thuốc khác mà bác sĩ đã kê đơn cho bạn. Sử dụng kết hợp những thứ này có thể gây nguy hiểm, thậm chí gây tử vong. Bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn đang điều trị bất kỳ loại bệnh nào.

Gây suy nhược: Thuốc ăn kiêng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn của bạn, dẫn đến ăn không ngon. Chỉ là chúng đánh lừa các giác quan của bạn, thực tế cơ thể bạn đang rất cần được tiếp thêm năng lượng. Quá trình này diễn ra trong một thời gian dài và bạn sẽ bị kiệt sức.

Khả năng gây nghiện: Nhiều loại thuốc ăn kiêng có chứa amphetamine hoặc các chất dẫn xuất có hướng dẫn sử dụng thuốc ngắn hạn nghiêm ngặt. Cơ thể bắt đầu cần liều cao hơn để đạt được hiệu quả tương tự vì thuốc được dung nạp kém hơn khi dùng thường xuyên trong thời gian dài. Tình trạng "kháng thuốc" này sẽ kéo theo nguy cơ tác dụng có hại của thuốc giảm cân được liệt kê ở trên.

Lời khuyên dành cho những ai muốn giảm cân

 

Lời khuyên dành cho những ai muốn giảm cân

 

Thay vì sử dụng các loại thuốc giảm cân tiềm ẩn nhiều nguy cơ, bạn hãy áp dụng các phương pháp giảm cân khoa học, an toàn và hiệu quả sau đây:

  • Chế độ ăn uống bổ sung các thực phẩm bổ sung nhiều chất xơ như rau xanh, trái cây.
  • Loại bỏ những thực phẩm cung cấp nhiều calo nhưng không tốt cho sức khỏe như bánh kẹo, đồ uống có ga, đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ…
  • Hãy vận động và vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày để tăng cường hoạt động trao đổi chất và giúp cơ thể dẻo dai.
  • Hãy đến bệnh viện hoặc trung tâm tư vấn dinh dưỡng để khám và tư vấn phương pháp giảm cân phù hợp với tình trạng của bạn.

Tổng kết

Qua bài viết về triệu chứng khi uống thuốc giảm cân của 2Fit.vn, mong rằng bạn đọc đã có những hiểu biết chung về viên uống giảm cân, từ đó cân nhắc và tìm ra phương pháp giảm cân phù hợp hơn cho mình.

TG
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Đỗ Văn Khang
4 ngày trước
https://zalo.me/902358097