Những lợi ích của chạy bộ đối với cơ thể

Ngày:06/17/2021 lúc 05:46PM

 

 

nhung lợi ich của chạy bộ đối với cơ thể

 

 

 

 

Nội Dung Chính:

 

 

Lợi ích tuyệt vời của chạy bộ:

Chạy bộ giúp bạn tăng cường khí huyết lưu thông, 
Mức độ tập trung vào công việc hiệu quả hơn
Ngủ ngon hơn
Giảm đau nhứt xương khớp
Tăng cường hệ miễn dịch
...
Quan trọng nhất là giúp bạn duy trì 1 vóc dáng khỏe mạnh.


 
Nhưng muốn đạt được những điều trên thì bạn cần biết những lỗi cơ bản mà người nhiều người thường hay mắc phải khi chạy bộ. Để sau buổi chạy điều bạn cảm nhận về không phải là sự khỏe khoắn mà là sự mệt mỏi do chạy bộ không đúng cách.
Những điều sau đây mà Whey tốt chia sẽ với bạn không nhiều nhưng cũng không ít để bạn có kiến thức cơ bản cho 1 buối chạy bộ mang lại sức khỏe và lợi ích thật sự cho bản thân. 

1. Đầu tiên khi chạy bộ người ta thường nghĩ đển việc mang giày

Đúng vậy, không ai chạy bộ, chạy tập thể dục mà lại mang dép lê hoặc chân trần cả, nếu bạn không muốn mang về cho những vết phồng rộp rổi nghỉ cả tuần mới có hoạt động đi đứng bình thường lại được. 
Chọn đúng giày cũng là 1 vấn đề quan trọng. Nếu bạn là người bình thường thi chỉ bạn chỉ cần những đôi giày phù hợp với thể thao. Mang vào thoải mái, thoáng khí, đệm lót êm, đề bám đường tốt, dây giày sau khi buộc thừa ra không nhiều gậy vướng khi chạy. 

chọn giày khi chạybo

 

 

Nếu bạn có 1 chút kinh phí hãy đến những nơi đặt làm giày thể thao họ sẽ tư vấn về bàn chân của bạn thuộc dạng nào, thậm chí là lấy khuông bàn chân của bạn và họ sẽ làm ra cho bạn 1 đôi giày chạy bộ hoàn hảo nhất. 

2. Quần áo thoải mái

Đều này chắc sẽ là dư thừa nhưng khá quan trọng đấy, mặc thoải quần áo thấm mồ hôi, vải mềm mại để tránh việc ma sát nhiều lần vào da gây trầy xướt

2 phần trên là phần chuẩn bị bề ngoài trước khi chạy còn bên trong cũng quan trong cơ thể cũng quan trọng không kém

3. Không khởi động trước khi chạy hoặc khởi động sơ sài

 

Những lổi người mới tập chạy bộ thường mắc phải

Nếu bạn không muốn chấn thương trong quá trình chạy bộ thì  bạn nên khỏi dộng kĩ các nhóm cơ liên quan đến quá trình chạy như cơ háng, cơ đùi, chân, bắp chân, cổ chân,.. tất cả các nhóm cơ từ hong trở xuống, ngoài ta thì tay vai cổ cũng cần hoạt động cho nóng để tim bạn bắt nhịp cho giai đoạn hoạt động cường độ cao của cơ thể.
Đừng nghĩ là mới chạy là chạy càng nhiều càng tốt, cái gì cũng vậy, nhiều quá cũng không tốt, các cơn đau cơ sẽ đến với bạn nhanh thôi, Đau hơn bình thường nếu bạn khoogn chuẩn bị kỹ trước buổi tập luyện. đây cũng là lý do nhiều bạn chỉ duy trì  được 3 -4 buổi chạy rồi sau đó.... 

4. Chạy quá sức

Đừng cố gàng chạy khi cơ thể bạn đã đến giới hạn. lúc mới bắt đầu hãy cho mình 1 mục tiêu nhất định tầm 400-500 m rồi nghỉ ngơi 1 đoạn sau đó thử lỏng về nhà hoặc tập thêm vài tư thế giản cơ hít đất squat sau khi chạy, điều này cũng khá có lợi trong quá trình tập luyện của bạn. 
ĐỪng chạy theo người khác, mỗi người đều có sức bên khác nhau, nếu bạn đua theo người khác dù là bằng hay hơn thì bạn cũng sẽ mệt hơn và nguy cơ hôm sau bạn không đi nỗi nữa cũng là chuyện bình thường.:V

5. Đừng chạy bộ khi cảm thấy cơ thể mình đang không khỏe.

 khi bạn đang bị chấn thương hoặc ốm hãy nghỉ ngơi cho đế nkhi khỏe hãn rồi hãy tiếp tục chạy bộ.
Vì chạy bộ à hoạt động có tác động hầu hết đết các khớp xương và cơ bắp, nếu bạn đang chấn thương mà lại chạy bộ thì quá trình hồi phục của bạn sẽ lâu hơn đó
Nếu bạn đang  không khỏe chửng tỏ răng hệ miễn dịch của bạn đang có vấn đề, hãy nghỉ ngơi thêm 1 -2  ngày để hồi phục hoàn toàn sau đó hãy luyện tập trở lại. Lúc đó hiệu quả tập luyện sẽ tốt hơn.

6. Tư thế chạy

Nếu bạn để ý thì tư thế chạy rất có ảnh hưởng đến quá trình tập luyện, Nếu chạy sai tư thế thì bạn rất dể gặp chấn thương, mệt mỏi, hiểu quả tập luyện không được như ý.

Những lổi người mới tập chạy bộ thường mắc phải

 

7. Không cung cấp đủ nước trong khi chạy.

Tập luyện chuyên nghiệp hay chỉ là chạy vài km gần nhà thì cũng cần bổ sung nước trong khi chạy, nếu tốt hơn thì bạn nên bổ sung chất diện giải có sãn để cơ thế hấp thu nhanh hơn. Vì cơ bản khi ta hoạt động đổ mồ hôi, cơ thể mất nước gấp 3 lần bình thường cho nên bù nước khá quan trọng trong tập luyện

8. Theo dõi  nhịp tim

Bình thường, nhiều người chạy bộ cứ nghĩ đến mình đã sụt bao nhiêu kg trogn 1 tuần 1 tháng chứ ít ai cđể ít đến nhịp tim trong khi chạy và sau khi chạy. khi cao nhất là bao nhiêu.

Nếu sau 1 tuần đầu tiên bạn theo dõi khi vừa chạy vận tốc trung bình là 13km/h và nhịp tim là 140 và 1 tháng sau cũng cùng 1 vận tốc nhưng nhịp tim của bạn là 125. Điều đó cho thấy bạn đang đi đúng hướng, bạn đang có sự tiến bộ và quan trọng hơn là bạn đang có 1 hệ tuần hoàn vô cùng khỏe mạnh. 

9.  Không có ngày nghỉ cho cơ bắp

Nếu bạn nghĩ răng chạy bộ thường xuyên sẽ đáp ứng được mục tiêu giảm cân hoặc mục tiêu ngày đề ra của bạn và  việc ngày nào cũng tập luyện sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng.
Nhưng không, khi chạy bộ nhóm cơ hoạt động nhiều nhất là cơ chân, sau đó lan ra khắp cơ thể của bạn, nếu là người mới tập luyện, cơ bắp và xương chưa thích ích kịp với hoạt động mạnh thường xuyên có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.
Hãy để cho cơ thể nghỉ ngơi và nghỉ 1 -2 buổi tập 1 tuần để cơ và các khớp xương điều tiết, vừa để duy trù được sức khỏe tốt, vừa tránh được nguy cơ chấn thương cao khi ngày nào cũng tập luyện. 

 

Những lổi người mới tập chạy bộ thường mắc phải

10. Vẫn duy trì thói quen xấu

Việc tập luyện đương nhiên là thói quen tốt. Nhưng những thói quen xấu khác nếu bạn vẫn cứ duy trì thì việc tập luyệ của bạn sẽ không mang lại hiệu quả gì. Như thương xuyện thức khuya, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, ăn nhiều dầu mỡ, tiếp thu chất kích thích như rượ.u bi.a, thuốc l.á. có thể gây mất cơ giảm thể lực của bạn và cùng là kẻ thù của chạy bộ. 

Vẫn còn nhiều chi tiết nữa trong quas trình chạy bộ mà người mới tập thường hay mắc phải như :


Thở không đều.
Nằm chặt tay khi chạy
Thả lỏng sau khi chạy,
Ăn no ăn đồ lạ trước khi chạy ,
....
cũng ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất tập luyện của bạn.

TG
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Đỗ Văn Khang
4 ngày trước
https://zalo.me/902358097