Ăn gì trước và sau khi chạy bộ

Ngày:11/30/2021 lúc 10:15AM

 

Nhưng ăn gì trước trong và sau khi chạy bộ khá được quan tâm vì khá nhiều người trong lúc chạy thường bị đuối ở khaorn thời gian đầu. Khoảng thời gian 30 phút đầu lại là thời gian quan trọng nhất, qua giai đoạn này bạn sẽ cảm thấy lân lân mà muốn chạy mãi.

 

ăn gì trước và khi khi chạy bộ

 

Vậy trước khi chạy bộ nên ăn gì?

Nếu là chạy bộ buổi chiều hay cả buổi sáng thì ban đều cần phải bổ sung thêm 1 nguồn dinh dưỡng nhất định để cung cấp năng lượng cho cơ thể trong lúc khỏi động và chạy bộ.
Bạn chi cần ăn nhẹ trước lúc chạy khoảng 15 phút để dạ dày tiêu hóa 1 phần tránh tình trạng bị sốc sau ăn khi vận động.


Và sau đâu là 1 số loại thực phẩm ăn có thể dùng làm bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện. Chưa nhiều carbonhydrat nguồn năng lượng để cơ thể duy trì trong suốt buổi tập  luyện ít mệt mỏi và dể dàng phục hồi. 
Những  món ăn nhẹ trước khi chạy bộ có sẵn trong nhà mà bạn có thể tận dụng

>>> TÌm hiểu thêm: Lợi ích của chạy bộ đối với cơ thể

 1. Chuối

ăn gì trước và khi khi chạy bộ

 

Là thực phẩm thường ngày thường có sẵn trong nhà bạn, chứa nhiều carbs để duy trì năng lượng, ngoài crab thì chuối cung có chưa nhiều natri magie, kali,... rất tốt trong tập luyện đường dài và sức khỏe hằng ngày.

 

 

2. Yến mạch

ăn gì trước và khi khi chạy bộ

 

Bạn là người tập luyện để giảm cân thì yến mạch là nguồn dinh dưỡng bổ sung không thể thiếu. Trong yến mạch chưa nhiều carbs kèm thêm chất xơ. Cung cấp năng lượng chuyển hóa trong 1 thời gian dài, giúp bạn no lâu hơn. Chính vì lý do đó mà yến mạch cũng được xem là món ăn giảm cân không chỉ dành riêng cho người chạy bộ.

3. Rau xanh

ăn gì trước và khi khi chạy bộ

 

 Nhất là các loại rau chưa nhiều nước. Trong đó có các khoáng chất giúp phục hồi nhanh chóng saukhi tập luyện cường dộ cao. Ngoài ra, các loại rau mọng nước có chứa nhiều Canxi, vitamin, axit floric cho xương chắc khỏe. 
1 dĩa salad rau xanh trước hoặc sau khi chạy bộ sẽ giúp bạn hập thu được tốt hơn cũng như tăng được sức đề kháng chống được 1 số chứng bệnh và cả thiện sức khỏe tốt hơn. 

4. 1 ly sữa chua

Thực tế sữa chua được nhiều người biết đến với việc cải thiện hoạt động của đường ruột và bổ sung canxi.

ăn gì trước và khi khi chạy bộ

 

Ngoài ra sữa chua còn giàu axit amin, những axit amin này cơ thể không tự tổng hợp được mà phải bổ sung từ thức ăn. Cũng là nguồn protein và carb hoàn hảo cho một bữa ăn nhẹ trước hoặc sau khi chạy bộ. Giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi và duy trì cơ bắp. 

 

 

5. 1 ly Cà phê đen nguyên chất

Trong cà phê có chứa caffeine giúp bạn tỉnh táo hơn, tăng cường độ tập luyện. Quan trọng nhất là bạn không nên pha cafe mà phải uống cafe nguyên chất. Tốt nhất là cafe nguyên hạt xay ra. tránh cafe xay sẵn có pha tạp chất. Như thế mới giữ được nguyện vị của cafe và hơn thế nữa là bạn có thể tính toán được lượng caffeine bạn đưa vào cơ thể.

 

ăn gì trước và khi khi chạy bộ


Khi chạy bộ bạn cung nến uống 1 ít để buổi bạy được chất lượng hơn. Nhưng không khuyên cho những Runner chạy bộ đường dài,chạy giải, vì uống nhiều Cafeine  trước khi chạy sẽ làm cho cơ thể tiết thêm nước làm bạn đi vệ sinh nhiều hơn.

6. Hạt nguyên cám

 

 

Ở đây chúng tôi ví dụ là hành nhân. Trong hạt hạnh nhân có 1 nguồn vitamin E dồi giàu và khả năng chống oxi hóa cao. Người có vấn đề về cholesterol thì được khuyên ăn hạnh nhân ít nhất 1 tuần 2 lần khoảng 1 nắm nhỏ. 
Điều này giúp giảm lượng lưu thông cholesterol hiệu quả.

 

ăn gì trước và khi khi chạy bộ


Những người có triệu chứng về tim hoặc muốn có trái tim khỏe hơn thì không thể bỏ qua hạnh nhân, nhất là đối với những người hoạt dộng cường độ cao thường xuyên.  
Vitamin E trong hạnh nhân có cấu trúc gama-tocopherol- không thường thấy trong các thực phẩm bổ sung.

Loại cấu trúc này có khả năng chống lại các tế bào gây ung thư.Với hạnh nhân bạn có thể biến tấu với nhiều cách ăn khác nhau ngoài ăn hạt trực tiếp như trộn với salad rau, xay nhỏ rắt lên bánh mì,...

7. Trứng

 1 quả trúng cung cấp 10% nhu cầu protein cho cơ thể bạn. trong trứng chứa nhiều axit amin và protein khá hoàn chỉnh gips bạn nhanh chóng phục hồi cơ bắp sau tập luyện.  

 

ăn gì trước và khi khi chạy bộ

 

Ngoài ra nếu bạn ăn trứng, cơ thể bạn sẽ dế dàng nhận được lượng vitamin K lên đến 30%, Vitamin K khá quan trọng cho sức khỏe xương.
Nếu bạn cảm thấy việc ăn trứng nhiều sẽ bị cholesterol trong máu, Nhưng bạn đừng lo chỉ khoản 3-4 quả/ tuần cũng không ảnh hưởng đâu. 2 quả/ tuần đấy là do nghiên cứu trong 1 số trường hợp nhất định thôi.

8. Đậu đen

Đậu đen cũng có chưa hoạt chất giúp giảm lượng cholesterol trong máu ngoài ra trong đậu đen cũng có nhiều chất xơ, protein,cũng như chất chống oxi hóa cao. Đậu đen cũng như các loại đậu khác cũng có chỉ số đường huyến thấp, nên chúng được hấp thu chậm gây no lâu và kiểm soát được lượng đường huyến trong máu.

Nhờ vậy mà buổi tập luyện của bạn được ổn định và duy trì được lâu hơn.

 

ăn gì trước và khi khi chạy bộ

9. Protein đến từ thịt

Bổ sung Protein trực tiếp từ thịt như thịt gà không da hoặc cá hồi phile cũng là 1 cách tốt để bước vào 1 buổi chạy bộ rèn luyện sức khỏe.
Protein đến từ thịt gà và cá này có thể giúp bạn bổ sung khoảng 50-70% lượng đạm cần thiết cho cơ thể trong 1 ngày ngoài ra còn vitamin, khoáng chất, omega 3,..

 

ăn gì trước và khi khi chạy bộ

 

Nhưng lưu ý rằng bạn chỉ nên ăn chúng trước khi chạy khoảng 30 phút để không gây cảm giác khó chịu khi chạy và khi bổ sung lượng đạm này vào bạn chỉ nên chạy vào buổi chiều, vì buổi sáng việc chuẩn bị khá tốn thời gian cũng như lượng đạm nhiều như thế không phải ai cũng có thể "hấp thu được hết" bạn hiểu ý tôi chứ..

Lời kết

Thực tế "nên ăn gì trước và sau khi chạy bộ" cũng không quan trọng lắm. Việc bạn cần là theo dỏi bản thân mỗi ngày, để ý lượng dinh dượng bạn đưa vào trước buổi tập và sau buổi tập bạn cảm thấy thế nào. Từ đó bạn sẽ có được bí quyết cho riêng bản thân. 
Việc cần chú ý nhất là bạn nên bổ sung nước mọi lúc mọi nơi nhất là khoảng thời gian sau khi ngủ dậy và trước khi chạy bộ để phần bổ sung nước trong lúc chạy bộ cũng như là dugn dịch để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn trước đó. 
Chúc bạn có được trạng thái tốt nhất trước và trong khi tập luyện để từng bước trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của bản thân.

TG
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Đỗ Văn Khang
3 ngày trước
https://zalo.me/902358097