[Lưu ý] Uống thuốc giảm cân có hại thận không

Ngày:02/10/2023 lúc 04:12PM

So với các phương pháp khác, tác dụng của viên uống giảm cân hiệu quả, tiết kiệm thời gian nên đã trở thành sự lựa chọn của đa số người dùng đang trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên việc uống thuốc giảm cân có hại thận không? Làm thế nào để khắc phục tình trạng suy thận? Để có câu giải đáp cho những thắc mắc này không nên bỏ qua những thông tin trong bài viết dưới đây của 2Fit.vn nhé.

 

Bạn đang xem bài viết: uống thuốc giảm cân có hại thận không

Thuốc giảm cân là gì?

Thuốc giảm cân là một loại thuốc giúp những người thừa cân hoặc béo phì giảm cân khi kết hợp với một chế độ ăn uống ít calo và hoạt động thể chất.  Trung bình, những người dùng thuốc theo đơn kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục giảm khoảng 5-10% trọng lượng ban đầu. 

 

Thuốc giảm cân theo toa chỉ dành cho những người có chỉ số BMI từ 30 trở lên hoặc đối tượng từ 27 tuổi trở lên với các yếu tố nguy cơ như bệnh mạch vành, huyết áp cao, tiểu đường loại 2, rối loạn lipid máu, thở khó khi ngủ, v.v.  Giảm cân theo chỉ định của bác sĩ cũng có thể giúp giảm các vấn đề sức khỏe nêu trên.  Ngược lại, thuốc giảm cân không được kê đơn sẽ không hiệu quả và an toàn.

Xem thêm: [Tư vấn] Uống thuốc giảm cân có bị vô sinh không?


 

Uống thuốc giảm cân có hại thận không

Hiện nay, hầu hết mọi người, đặc biệt là các chị em phụ nữ ngày càng có nhu cầu giảm cân nhanh chóng. Vấn đề đáng lo ngại là nhiều người đang mua thuốc giảm cân được bày bán tràn lan trên khắp trang mạng mà không hỏi ý kiến ​​của chuyên gia dinh dưỡng. Có thể thấy, hiện nay trên mạng xã hội có rất nhiều sản phẩm thuốc giảm cân được rao bán và được nhiều người tin dùng, ví dụ như bột giảm cân, thuốc giảm cân cấp tốc… chưa qua kiểm định.

 

Mục đích chung của viên uống ăn kiêng là giúp người dùng giảm cân nhanh chóng với tác dụng lợi tiểu, khử nước, bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên, một trong số đó là sản phẩm rất nguy hiểm, có nguy cơ gây đột quỵ, huyết áp không ổn định và các loại thuốc độc hại sẽ gây tổn thương cầu thận nặng và không thể phục hồi.

 

Đáng lo ngại là chỉ trong vòng vài tuần kể từ khi uống thuốc giảm cân, bệnh suy thận có thể xảy ra rất nhanh. Chỉ khoảng 1 tháng sau khi sử dụng thuốc, người dùng sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường. Vì vậy, chỉ sau 1 tuần sử dụng, bạn sẽ giảm được gần 10% số cân nặng của mình. Do đó, cơ thể người dùng dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, suy thận cấp, phù nề toàn thân.

uống thuốc giảm cân có hại thận không

Theo nghiên cứu của các nhà y học, bệnh suy thận mãn tính xảy ra có thể do sử dụng thuốc có chứa axit Aristolochic 1 - một chất được làm từ cây mã đề. Đây là hoạt chất được chứng minh là có độc tính cao, làm tổn thương các cơ quan nội tạng của thận và gây suy thận mãn tính. Có thể thấy, việc mắc phải chứng suy thận khi uống thuốc ăn kiêng đang là vấn đề đáng lo ngại hiện nay. Nhiều bệnh nhân may mắn được chữa khỏi, phục hồi chức năng gan thận và có thể trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, một số trường hợp mắc suy thận là vĩnh viễn và không thể phục hồi.

Biểu hiện khi uống thuốc giảm cân bị hại thận

Sử dụng thuốc lâu dài có thể gây suy thận cấp, xuất hiện cảnh báo bằng các dấu hiệu sau:

  • Đau ngực, hông và lưng.
  • Co giật và co thắt cơ.
  • Hôi miệng do chất thải tích tụ lâu ngày.
  • Thay đổi vị giác, chán ăn, có vị kim loại trong miệng.
  • Sưng bàn tay, bàn chân, mặt và cổ.
  • Cảm giác ngứa dai dẳng từ bên trong.
  • Biểu hiện ở thận: căng thận, tiểu khó, tiểu buốt hoặc tiểu đêm, nước tiểu có bọt, màu nhạt hơn hoặc đậm hơn bình thường và có máu.


 

Cách phục hồi suy thận khi uống thuốc giảm cân

Suy thận cấp nếu được phát hiện sớm thì chỉ có thể điều trị ở độ 1, khi đó chức năng thận sẽ phục hồi được 25%, nếu được chú ý thì bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn. 

1/ Uống thuốc đều đặn để kiểm soát:

Tùy theo nguyên nhân mà bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn thuốc cho tình trạng bệnh của từng người để có hướng kiểm soát phù hợp.

Nếu bệnh nhân bị cao huyết áp, sẽ kê đơn thuốc có tác dụng hạ huyết áp.

2/ Chế độ dinh dưỡng phù hợp:

 

Cách phục hồi suy thận khi uống thuốc giảm cân - Chế độ dinh dưỡng phù hợp

 

♦ Cần bổ sung chất xơ từ rau, củ, quả hoặc ngũ cốc một cách phù hợp vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để hỗ trợ phục hồi sức khỏe trong quá trình điều trị.

♦Bổ sung thực phẩm giàu tinh bột và ít đường như khoai tây, bột sắn dây…

♦ Hấp thụ dầu thực vật hoặc dầu cá để bổ sung lượng chất béo cần thiết cho cơ thể.

♦ Giảm lượng natri và muối hấp thụ vào cơ thể mỗi ngày, vì ăn quá nhiều muối có thể làm tăng áp lực cho thận và chỉ nên dùng lượng muối dưới 2g / ngày.

♦ Hạn chế các sản phẩm giàu chất béo như sữa chua, kem hoặc pho mát.

♦ Không bao giờ sử dụng thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn hoặc các bộ phận của động vật. Ngoài ra, phải tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, nước ngọt có ga.

3/ Rèn luyện sức khỏe:

Mỗi ngày nên tập khoảng 30 phút với các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ chậm, tập yoga hay đạp xe, đồng thời phân bổ thời gian hợp lý để tránh mất sức quá nhiều ảnh hưởng đến thận.

Nghỉ ngơi khoa học, ngủ đủ giấc, giữ tâm trạng thoải mái.

Một số tác hại khác của thuốc giảm cân

2Fit.vn vừa giải đáp xong thắc mắc "Thuốc giảm cân có hại cho thận không?" Ngoài những tác động xấu đến thận, uống thuốc giảm cân có thể gây ra nhiều tác hại khác đối với sức khỏe như:

Gây bệnh tiêu hóa

Uống thuốc giảm cân ức chế cơ thể hấp thụ chất béo, làm thay đổi quá trình tiêu hóa, dẫn đến táo bón, buồn nôn, đầy bụng, đau dạ dày, đi tiểu không kiểm soát và nhiều bệnh có hại khác.

Gây ra bệnh tim

Một số loại thuốc ăn kiêng có chứa các thành phần kích thích cao như caffeine và amphetamine. Những chất này đã bị cấm từ lâu và được coi là chất ma túy nguy hiểm.

Khi các chất này vào cơ thể sẽ khiến tim đập rất nhanh và huyết áp tăng cao. Những triệu chứng này có thể trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt khi bạn có tiền sử bệnh tim.

 

Một số tác hại khác của thuốc giảm cân

 

Uống thuốc giảm cân gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng

Ngoài ra, lạm dụng thuốc giảm cân có thể khiến bệnh nhân co giật, khó thở, tim đập nhanh, thậm chí đột quỵ. Hơn nữa, một số loại thuốc ăn kiêng còn bị phát hiện có chứa cannabinoids - một chất kích thích nguy hiểm có nguồn gốc từ các chất chiết xuất từ ​​thảo mộc. Nó có khả năng gây đột quỵ và nghiêm trọng nhất là tử vong.

Mất ngủ

Thuốc giảm cân làm tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể và tăng mức năng lượng, ví dụ như khi bạn uống nước tăng lực, cà phê ... Khi mức năng lượng quá cao, tim đập nhanh thất thường có thể khiến bạn khó ngủ. Ngoài ra, cảm giác hoảng sợ và lo lắng cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Mất ngủ thường xuyên có thể khiến bạn cáu kỉnh, mệt mỏi trong thời gian dài, trầm cảm và mất tỉnh táo. Từ đó gây ra nhiều tác động xấu đến công việc và chất lượng cuộc sống của bạn.

Gia tăng căng thẳng

Không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà việc uống thuốc giảm cân còn có thể dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý. Sử dụng thuốc với liều lượng cao có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe, tinh thần.

 

Do đó, các thành phần trong thuốc giảm cân có thể khiến người dùng cảm thấy lo lắng, căng thẳng, bất an và thay đổi tâm trạng đột ngột. Khiến bạn rơi vào trạng thái lo lắng và hoảng sợ tột độ nếu lạm dụng quá nhiều. Những người có tiền sử trầm cảm và lo lắng phải chịu hậu quả nặng nề hơn khi sử dụng sản phẩm giảm cân. Thuốc có thể làm cho các triệu chứng của bệnh trở nên trầm trọng hơn, khiến bạn hoảng sợ và tệ hơn cả là tự làm lại chính mình.

Lời khuyên cho người dùng thuốc giảm cân

- Sản phẩm giảm cân phải được sử dụng theo đúng chỉ định và có sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa.

- Sản phẩm giảm cân không điều trị bệnh béo phì. Khi bạn ngừng uống, cân nặng của bạn sẽ quay trở lại nếu bạn không duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

- Không mua các sản phẩm giảm cân đang lưu hành trên thị trường, đề phòng hàng giả, hàng nhái gây hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe.

Tổng kết

Vậy là 2Fit.vn đã giải đáp cụ thể cho thắc mắc uống thuốc giảm cân có hại thận không cho quý đọc giả. Hy vọng mọi người có thể lựa chọn biện pháp giảm cân phù hợp, tránh lạm dụng thuốc giảm cân kẻo gây hậu quả khôn lường cho sức khỏe cũng như tính mạng của mình. Chúc mọi người sớm lấy lại được vóc dáng thon gọn nhé!


 

TG
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Đỗ Văn Khang
4 ngày trước
https://zalo.me/902358097