[Lưu ý] Hướng dẫn cách nhận biết thuốc tăng cân tích nước đơn giản

Ngày:02/06/2023 lúc 03:45PM

Cách nhận biết thuốc tăng cân tích nước có thể giúp người dùng phát hiện sớm và có những điều chỉnh phù hợp. Nhiều người tiêu dùng gặp phải trường hợp uống thuốc tăng cân bị giữ nước khi mua nhầm hàng kém chất lượng. Điều này không những không có tác dụng giảm cân mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người uống. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin quan trọng giúp bạn xác định và quản lý tình trạng tích nước khi sử dụng thuốc tăng cân.

Bạn đang xem bài viết: cách nhận biết thuốc tăng cân tích nước

Cách nhận biết thuốc tăng cân tích nước

Cách nhận biết thuốc tăng cân tích nước

Thuốc tăng cân gây tích nước thường là thuốc có chứa hoạt chất corticoid. Đây là hoạt chất nếu sử dụng với số lượng lớn mà không theo hướng dẫn của bác sĩ thì có thể gây ra hiện tượng tích nước và thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Corticoid đóng vai trò quan trọng trong nhóm nội tiết tố, giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường, protein và chống viêm. Tuy nhiên, tính chất gây giữ nước, có tác dụng phụ nguy hiểm cho cơ thể nên bạn phải cân nhắc trước khi sử dụng. Nhiều trường hợp dùng corticoid bị rối loạn thần kinh, mất ngủ, hồi hộp, tăng cân, ...

Một trong những tác dụng phụ đáng chú ý nhất của corticosteroid là tích nước, khiến cơ thể giữ lại một lượng lớn natri và nước, dẫn đến rối loạn chuyển hóa lipid trong tế bào. Cách nhận biết thuốc giữ nước đơn giản nhất là trong quá trình sử dụng, người tiêu dùng đã tăng cân, nhưng cảm thấy cơ thể không được khỏe, cơ thể chỉ toàn là nước. Sau khi ngừng thuốc, số cân nặng cũng giảm đi đáng kể.

Tình trạng uống thuốc tăng cân bị tích nước có nguy hiểm không?

 

Tình trạng uống thuốc tăng cân bị tích nước có nguy hiểm không

 

Uống thuốc tăng cân sẽ giúp bạn cảm thấy cân nặng của mình được cải thiện tích cực trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu bạn ngừng sử dụng, cân nặng sẽ lại giảm xuống. Một điểm quan trọng mà mắt thường không thể nhìn thấy được là các cấu trúc trong cơ thể bị ảnh hưởng nặng nề. Điều này có thể dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như viêm loét dạ dày tá tràng, dễ gây xuất huyết tiêu hóa.

Không những vậy, nhiều người sau khi dùng thuốc đã cải thiện được cân nặng nhưng nhìn chung vẫn có các biểu hiện như mất ngủ, xanh xao, ảo giác, teo cơ. Đây đều là tác dụng phụ của việc tích nước khi uống thuốc tăng cân. Chưa kể thành phần corticoid của thuốc tăng cân có thể gây tích tụ mỡ và rối loạn chuyển hóa lipid ở vùng cổ, mặt, lưng. Hiện tượng này khiến bạn nghĩ rằng mình đã tăng cân nhưng thực chất là béo phì và gầy mòn cơ bắp.

Uống thuốc tăng cân bị tích nước hướng xử lý ra sao?

 

Uống thuốc tăng cân bị tích nước hướng xử lý ra sao?

 

Khi có dấu hiệu cơ thể bị giữ nước do uống thuốc tăng cân có chứa corticoid, cyproheptadine…. Người dùng nên ngừng sử dụng loại thuốc này ngay lập tức. Hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên nghiệp để được bác sĩ tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Tránh để lâu sẽ gây nguy hiểm.

Để tránh giữ nước, bạn nên uống 8 cốc nước và chất lỏng mỗi ngày. Bạn nên uống nước trái cây, nước lọc, trà thảo mộc và đồ uống khử caffein để giữ đủ nước. Tránh xa đồ uống có cồn và chứa cafein, vì chúng có thể dẫn đến mất nước.

Hạn chế ăn natri (muối): Nếu thức ăn của bạn có nhiều natri, bạn sẽ tăng cân. Do đó, bạn nên hạn chế lượng natri và tránh các thực phẩm chế biến sẵn và mặn. Tránh thêm muối vào thức ăn đã nấu chín.

Nên bổ sung các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn nạc, thịt cừu, thịt bò… là những loại thịt có hàm lượng protein cao. Khi bổ sung vào cơ thể những loại thịt đỏ này sẽ giúp bạn xây dựng hệ cơ chắc khỏe một cách tự nhiên. Bổ sung chất béo có cơ sở khoa học từ các loại cá béo như cá tra, cá trích, cá ngừ, cá hồi và cuối cùng đừng quên các loại thực phẩm bổ sung như rau xanh, trái cây vào chế độ ăn của bạn để giúp duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa. Thúc đẩy đáng kể quá trình tăng cân an toàn và nhanh chóng.

Tập thể dục hàng ngày: Bạn không cần phải dành hàng giờ trong phòng tập thể dục, chỉ cần thực hiện 20-30 phút tập thể dục ở cường độ vừa phải mỗi ngày để giữ dáng. Bạn cũng có thể đi bộ đường dài hoặc đạp xe, chạy bộ hoặc bơi lội với bạn bè để giữ gìn vóc dáng.

Nâng cao chân: Bạn có thể bị sưng chân do đứng quá lâu. Để giảm sưng và ngăn giữ nước, bạn có thể kê cao chân một lúc. Bạn cần để chân cao hơn mức tim để chất lỏng thoát ra khỏi chân và trở về tim dễ dàng hơn.

 

Thực hiện phương pháp nào để tăng cân an toàn?

Cũng giống như giảm cân, tăng cân trong thời gian ngắn không hề an toàn. Thay vào đó, hãy thực hiện các bước khoa học để cải thiện cân nặng và vóc dáng một cách lành mạnh:

  • Bổ sung nhiều calo cho cơ thể bằng cách ăn 3 đến 5 bữa mỗi ngày. Thay vì ăn cả 5 bữa chính trong ngày, bạn nên giữ lại 3 bữa chính và bổ sung các bữa phụ thay thế.
  • Ăn ngon, ngủ ngon, nghỉ ngơi đầy đủ, tinh thần sảng khoái: Ngủ không đủ giấc là một trong những yếu tố dẫn đến suy nhược cơ thể và tăng cân không hiệu quả. Mỗi ngày, bạn nên ngủ ít nhất 8 tiếng để hỗ trợ quá trình phát triển cơ bắp.

 

Tăng cân an toàn

 

  • Tập thể dục và tập tạ ít nhất 3 lần một tuần để tăng cân khỏe mạnh và duy trì khối lượng cơ trong cơ thể. Để giúp xây dựng khối lượng cơ một cách thích hợp, hãy tập nhiều bài tập khác nhau, tăng dần số lượng và thời lượng các buổi tập.
  • Ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Ăn chất béo lành mạnh và ăn nhiều rau xanh, trái cây.

Tổng kết

Cách nhận biết thuốc tăng cân tích nước được 2Fit.vn chia sẻ trong bài viết. Mong rằng có thể giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến ​​thức bổ ích, hỗ trợ tăng cân thuận lợi và đạt hiệu quả tốt nhất.

TG
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Đỗ Văn Khang
4 ngày trước
https://zalo.me/902358097