[Hỏi đáp] Thuốc giảm cân cho con bú có an toàn không

Ngày:02/15/2023 lúc 11:55AM

Giảm cân sau sinh là vấn đề mà nhiều mẹ rất quan tâm, mục đích là lấy lại vóc dáng và kiểm soát cân nặng. Nhiều bà mẹ đang lo lắng rằng liệu uống thuốc giảm cân khi cho con bú có an toàn không? Hay có ảnh hưởng gì đến em bé không? Hãy cùng theo dõi toàn bộ bài viết về thuốc giảm cân cho con bú của 2Fit.vn để xem phương pháp này có thực sự an toàn không nhé.

Bạn đang xem bài viết: thuốc giảm cân cho con bú

Phụ nữ sau khi sinh có nên sử dụng thuốc giảm cân cho con bú không?

Các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ đều khẳng định phụ nữ đang cho con bú tuyệt đối không được sử dụng thuốc giảm cân sau khi sinh. Bởi cơ chế tăng cân sau sinh có ý nghĩa rất lớn trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mẹ và đảm bảo đủ dinh dưỡng để nuôi con. Do đó, các chất được đưa vào cơ thể sẽ tạo ra sữa và truyền sang con.

 

Vì vậy, phụ nữ sau sinh không nên uống thuốc giảm cân. Bé sơ sinh cần dinh dưỡng để phát triển toàn diện thể chất và trí não. Nếu một phụ nữ uống thuốc giảm cân khi đang cho con bú, nó có thể ngăn các chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất béo đi vào cơ thể bé. Và làm hạn chế quá trình phát triển cơ bắp và trí não.

 

Nếu cơ thể bé không được cung cấp đủ dinh dưỡng sẽ bị còi xương, suy dinh dưỡng, khả năng miễn dịch kém, dễ bị táo bón. Về lâu dài, sự phát triển chiều cao của bé bị hạn chế, thậm chí chỉ số thông minh còn kém hơn những đứa trẻ cùng trang lứa. Đây là lý do bạn không nên cho phụ nữ sau khi sinh uống thuốc giảm cân.

Xem thêm: [Dáng đẹp] 6 loại thuốc giảm cân được ưa chuộng nhất hiện nay


 

Sử dụng thuốc giảm cân khi đang cho con bú có ảnh hưởng gì không?

Sử dụng thuốc ăn kiêng khi đang cho con bú có thể rất nguy hiểm cho con bạn vì các thành phần trong thuốc có thể trộn lẫn với sữa mẹ. Một số thành phần, chẳng hạn như caffeine có thể đi qua sữa mẹ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng nếu hấp thu phải.

Không chỉ gây hại cho em bé mà việc phụ nữ đang cho con bú sử dụng thuốc giảm cân còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chính mình. 

Một số loại thuốc ăn kiêng có chứa phenylpropanolamine, có thể gây đột quỵ. Ngoài ra, thành phần ephedrin có thể gây co giật hoặc cao huyết áp. Nếu người mẹ gặp phải các tác dụng phụ trong khi sử dụng thuốc thì ít có khả năng tiếp tục cho con bú.

Sử dụng thuốc giảm cân khi đang cho con bú có ảnh hưởng gì không

Một lý do khác mà bạn không nên dùng thuốc giảm cân cho phụ nữ đang cho con bú là vì chúng cản trở khả năng sản xuất đủ sữa cho con của người mẹ. Nếu bạn giảm cân quá nhanh do dùng thuốc hoặc ăn kiêng quá mức, cơ thể bạn có thể không đủ năng lượng để tạo ra nhiều sữa cho bé bú. Tình trạng này có thể gây tắc tia sữa hoặc mất sữa.

Hơn nữa, việc dùng thuốc cho phụ nữ đang cho con bú có thể mang lại nhiều tác dụng phụ như mệt mỏi, đau đầu, đau bụng, táo bón, tiêu chảy, đau dạ dày, chán ăn hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh.

Đặc biệt, thuốc ăn kiêng cho mẹ sau sinh thường chứa chất lợi tiểu khiến mẹ đi vệ sinh cả ngày lẫn đêm. Lúc này, cơ thể bạn sẽ bị mất nước, ảnh hưởng đến em bé. Ngoài ra, các loại trà ăn kiêng có hàm lượng caffeine cao sẽ gây nghiện và làm tăng chứng trầm cảm sau sinh ở phụ nữ.

Gợi ý các phương pháp giảm cân an toàn hiệu quả cho mẹ đang cho con bú

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc giảm cân nguy hiểm, bạn có thể thực hiện các cách giảm cân tự nhiên sau đây để lấy lại vóc dáng mà lại rất an toàn cho bạn và em bé.

Uống nước trước khi ăn để “đánh lừa” cảm giác thèm ăn

Trước khi ăn uống một cốc nước lọc hoặc ăn trước một bát canh rồi mới ăn món chính. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và ăn ít hơn. Ngoài ra, mẹ sau sinh cũng nên hạn chế sử dụng đồ chiên, rán nhiều dầu mỡ khi nấu nướng. Thay vào đó, hãy thay đổi thực đơn bằng các món hấp hoặc luộc vừa giữ được chất dinh dưỡng vừa hạn chế chất béo.

Mẹ sau sinh nên ăn nhiều cá hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Cá từ lâu đã được coi là một loại thực phẩm bổ sung giàu chất dinh dưỡng nhưng cực kỳ ít chất béo. Như vậy, bạn có thể cho con bú đủ sữa mà vẫn giảm cân an toàn sau sinh. Đặc biệt, cá chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho phụ nữ sau sinh như:

  • Omega-3: Đây là một nhóm chất béo bao gồm ALA, EPA và DHA. Những chất này rất tốt cho việc ngăn ngừa bệnh tim mạch, giúp sáng mắt, tốt cho trí não. 
  • Protein, Vitamin và Khoáng chất: Nhiều chất dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ và bé.


 

Uống nước trà xanh giúp tan chất béo và mỡ thừa

Mẹ đang cho con bú có nên uống trà giảm béo không? Trong trà xanh có epigallocatechin gallate (EGCG) là chất phân giải chất béo. Tuy nhiên, theo người Nhật, khi sử dụng trà xanh để giảm cân sau sinh, mẹ chỉ nên uống 2-3 tách trà mỗi ngày. Lưu ý không uống trà xanh trước khi ăn hoặc ngay sau khi ăn no vì dễ gây tác dụng phụ cho dạ dày.

Uống chanh mật ong giảm cân

Uống chanh mật ong giảm cân

 

Chanh là loại quả chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Chanh có chứa các hoạt chất giúp trung hòa độ pH trong dạ dày, cho phép hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và dễ dàng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.

Mật ong có chứa các kháng thể tự nhiên giúp cơ thể phòng chống bệnh tật và tham gia vào quá trình đốt cháy chất béo, giúp cơ thể duy trì trạng thái ổn định và giảm nguy cơ tích tụ mỡ. Uống nước chanh mật ong giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố, giảm cholesterol trong máu và giảm các nguyên nhân gây thừa cân, béo phì. Uống một ly mật ong và chanh vào mỗi buổi sáng trước bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ không chỉ giúp giảm cân an toàn mà còn giúp da mịn màng, tươi sáng hơn.

Tập thể dục

Muốn giảm cân và có thân hình săn chắc, dẻo dai thì bạn tuyệt đối không thể không tập thể dục. Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể đốt cháy nhiều năng lượng dư thừa, cơ bắp săn chắc, thân hình chuẩn hơn. Một số bà mẹ có thể chọn hình thức thể thao để lấy lại vóc dáng nhanh chóng và tự nhiên mà không cần bất kỳ loại thuốc ăn kiêng nào.

Làm việc nhà

Khi sức khỏe ổn định, mẹ sau sinh có thể làm một số việc nhà hoặc chăm sóc em bé cũng có thể giúp giảm cân. Quá trình làm việc cũng tiêu tốn rất nhiều năng lượng của mẹ, đặc biệt là việc chăm sóc con cái. Vừa giúp nhà cửa gọn gàng vừa giúp giảm cân, lấy lại vóc dáng nhanh chóng.

Làm việc nhà

 

Cho con bú

Cho con bú sữa mẹ cũng là cách giúp mẹ giảm cân sau sinh. Trẻ sẽ nhận được chất dinh dưỡng từ mẹ thông qua việc bú sữa mẹ và chúng có thể giúp mẹ giảm đến 500 calo mỗi ngày. Đồng thời, quá trình trao đổi chất của mẹ cũng được đẩy nhanh, hạn chế tích tụ mỡ và giúp mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Trẻ ăn uống đầy đủ cũng khỏe mạnh hơn, thông minh hơn và có thể đề kháng với một số bệnh về đường tiêu hóa hoặc hô hấp.

 

Từ những thông tin trên, chắc hẳn các mẹ cũng nhận thấy rằng việc uống thuốc giảm cân sau sinh trong thời gian cho con bú là vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và con. Thay vì sử dụng thuốc, hãy sử dụng các phương pháp giảm cân tự nhiên và đừng lao vào các loại thuốc giảm cân không an toàn. Hãy giảm cân một cách thông minh nhất có thể.

Lưu ý để giảm cân an toàn sau sinh

Có được cân nặng lý tưởng sau khi sinh con là mong ước của hầu hết chị em phụ nữ. Tuy nhiên, quá trình định hình cơ thể đòi hỏi sự kiên trì và lên kế hoạch lâu dài. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến nghị phụ nữ mang thai trong phạm vi cân nặng khỏe mạnh nên tăng từ 11,5 đến 16 kg. Mức tăng cân được khuyến nghị là khác nhau đối với những đứa trẻ có tương lai thiếu cân, thừa cân hoặc sinh nhiều con.

 

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sản phụ khoa Hoa Kỳ, việc tăng cân khi mang thai đến từ: em bé, nhau thai, nước ối, máu, tử cung mở rộng, chất béo. Mỡ thừa đóng vai trò dự trữ năng lượng trong quá trình sinh nở và cho con bú. Tuy nhiên, tăng cân quá nhiều có thể dẫn đến nhiều chất béo.  Theo CDC Trusted, gần một nửa số phụ nữ mang thai tăng cân nhiều hơn mức khuyến nghị trong thai kỳ. Hậu quả của việc thừa cân do một phần sau khi mang thai bao gồm: tăng nguy cơ thừa cân, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim chuyển hóa, tăng nguy cơ biến chứng khi phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

 

Tổng kết

Mong rằng qua bài viết thuốc giảm cân cho con bú của 2Fit.vn, các mẹ có thể cân nhắc xem có nên uống thuốc giảm cân sau sinh không nhé. Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, hãy sử dụng các phương pháp giảm cân an toàn tại nhà. Chúc các mẹ may mắn!

TG
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Đỗ Văn Khang
4 ngày trước
https://zalo.me/902358097