[Lưu ý] Uống sữa đậu nành có tăng cân không

Ngày:03/10/2023 lúc 08:34AM


Bạn có biết rằng một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý sẽ góp phần tạo nên 70% thành công trong quá trình giảm cân. Vì vậy, việc ăn uống những gì phù hợp với cơ thể là vô cùng quan trọng. Sữa đậu nành là một trong những thức uống dinh dưỡng có thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, có rất nhiều người thường thắc mắc, uống sữa đậu nành có tăng cân không? Sự thật là gì? Cùng 2Fit.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Bạn đang xem bài viết: uống sữa đậu nành có tăng cân không

Giá trị dinh dưỡng dồi dào từ sữa đậu nành

Sữa đậu nành chứa nhiều chất xơ rất có lợi cho cơ thể. Vì vậy, nếu uống sữa đậu nành thường xuyên có thể giúp cơ quan tiêu hóa hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn và ngăn ngừa táo bón.

Sữa đậu nành chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe như vitamin A, B1, B2, D, K, F và các axit amin và enzym có ích cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt, sữa đậu nành còn là nguồn cung cấp isoflavone dồi dào cho cơ thể. Đây là một chất tương tự estrogen dành cho phụ nữ. Vì vậy, uống sữa đậu nành rất tốt cho sức khỏe đấy nhé.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong 100gr đậu nành có khoảng 400 calo. Cụ thể, nó bao gồm 165 mg canxi, 18 gam chất béo và 34 gam protein. Vì vậy, sữa đậu nành có giá trị dinh dưỡng rất cao, đặc biệt là chất đạm.

Đạm đậu nành có nguồn gốc từ thực vật nên giá trị dinh dưỡng cao ngang với sữa. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng protein trong sữa đậu nành rất có lợi cho sức khỏe. Nó làm giảm cholesterol, hạn chế các triệu chứng mãn kinh, ngăn ngừa ung thư vú, điều trị bệnh tiểu đường,...

Uống sữa đậu nành có tăng cân không
 

Xem thêm: [Hỏi đáp nhanh] Uống sữa tươi có đường có tăng cân không
 

Uống sữa đậu nành có tăng cân không?

Trung bình một cốc sữa đậu nành chứa khoảng 6 gam đường lactose và 80 calo, ít hơn nhiều so với lượng đường và calo trong một ly sữa khác. Vì vậy, nếu bạn sử dụng sữa đậu nành mỗi ngày thay cho các loại sữa khác, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều calo và đường.

Sữa đậu nành chứa các axit béo không bão hòa, giúp cơ thể ngăn chặn sự hấp thụ chất béo vào ruột. Sữa đậu nành còn cung cấp nhiều protein lành mạnh tốt cho cơ thể, không có chất béo, không chứa nhiều cholesterol. Ngoài ra, một cốc sữa đậu nành chứa 3 gam chất xơ, có thể đáp ứng 12% lượng chất xơ cần thiết hàng ngày cho cơ thể, có tác dụng tăng cảm giác no lâu và hỗ trợ tiêu hóa tốt.

Mặc dù giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành rất cao và chúng đều là những chất có lợi cho sức khỏe. Vậy uống sữa đậu nành có làm tăng cân không? Câu trả lời chính xác là hoàn toàn không tăng cân. Uống sữa đậu nành đúng cách không chỉ làm bạn không tăng cân mà còn giúp bạn giảm cân thành công.

Uống sữa đậu nành có tăng cân không

Cách nấu sữa đậu nành giảm cân

Để có thể nấu được sữa đậu nành giảm cân, bạn hãy lưu ý những bí quyết sau:

Thành phần sữa:

  • 300g đậu nành khô
  • 4 lít nước
  • 1 bó lá dứa.

Cách nấu sữa đậu nành

  • Đậu nành rửa sạch, loại bỏ những hạt lép sâu rồi ngâm nước khoảng 8 tiếng.
  • Sau khoảng 8 tiếng, bạn rửa sạch đậu rồi xả lại thật sạch với nước, sau đó vớt đậu ra để ráo.
  • Bạn cho đậu vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn rồi cho nước vào từ từ.
  • Sau khi đậu nành được xay nhuyễn, bạn cho hỗn hợp vào túi vải, lọc lấy nước, sau đó tiếp tục xay và vắt lấy nước một lần nữa.
  • Sau khi lọc nước đậu, bạn cho vào nồi, rửa sạch lá dứa rồi buộc lại thành từng bó.
  • Đổ vào nồi nước và nấu khoảng 10 phút ở lửa vừa, nhớ tránh để nồi bị cháy trong khi khuấy.

Bí quyết để bạn uống sữa đậu nành để giảm cân

Chú ý liều lượng

Uống sữa đậu nành có tăng cân không

Sữa đậu nành có nhiều chất béo không bão hòa. Những axit béo này có thể giúp ngăn chặn sự hấp thụ chất béo vào ruột. Ngoài ra, lượng chất xơ dồi dào cũng có thể tạo cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn. Uống sữa đậu nành mỗi ngày giúp ích rất nhiều cho quá trình giảm cân của bạn.

Tuy nhiên, dù tốt đến đâu cũng cần phải ăn uống điều độ. Nếu sử dụng quá nhiều có thể ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy hơi, vô cùng khó chịu. Người lớn nên uống khoảng 500 ml mỗi ngày. 

Không nên uống sữa đậu nành có chứa quá nhiều đường

Sữa đậu nành thường nhạt, chỉ có mùi thơm của đậu nành và vị béo ngậy nhẹ. Vì vậy, thói quen của hầu hết mọi người là cho thêm đường vào để tăng thêm hương vị cho thức uống. Nhưng nếu bạn đang cố gắng giảm cân thì đó thực sự là một thói quen xấu.

Đường luôn là nguyên nhân gây béo phì, tăng cân vì đường phân hủy nhiều đơn vị năng lượng. Vì vậy, một khi bạn đã có kế hoạch giảm cân, bạn nên tránh xa các loại đồ ngọt.

Nếu thích ngọt, bạn chỉ cần cho thêm một chút đường vào sữa đậu nành để giảm cân. Đừng thêm quá nhiều đường vào thức uống này để tránh tăng cân nhé.

Không nên uống sữa đậu nành vào buổi tối

Uống sữa đậu nành có tăng cân không

Trong trường hợp bình thường, chúng ta không nên ăn quá no vào bữa tối và chỉ nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa. Tương tự đó, sữa đậu nành khá giàu đạm, có thể gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến người dùng cảm thấy nặng nề, khó chợp mắt, nhất là những người có hệ đường ruột kém.

Do đó, tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, thức quá khuya có thể kích thích tích mỡ vùng bụng. Vì vậy, sữa đậu nành là thức uống thích hợp cho mỗi bữa sáng hàng ngày.

Kết hợp sữa đậu nành và những thành phẩm ăn kiêng khác

Tuy là thức uống bổ dưỡng nhưng nếu chỉ tập trung uống sữa đậu nành thì không phải là ý kiến ​​hay. Bạn nên cân bằng sữa và các thực phẩm có lợi để xây dựng thực đơn giảm cân khoa học.

Tính toán và cân bằng nhu cầu calo hàng ngày dựa trên cân nặng của bạn. Cụ thể, bạn cần khoảng 25-30 kcal cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Khi có ý định giảm cân thì bạn nên giảm lượng kcal hằng ngày. Thực đơn cần cân đối 4 nhóm chất chính: chất bột đường, chất béo, chất đạm và vi chất dinh dưỡng (vitamin và khoáng chất). 

Tổng kết

Hy vọng bài viết của 2Fit.vn đã giải đáp cho bạn về thắc mắc liệu “uống sữa đậu nành có tăng cân không”. Không chỉ không gây tăng cân, sữa đậu nành còn rất bổ dưỡng và lành mạnh cho cơ thể nếu được uống một cách hợp lý. Để giảm cân hiệu quả, bạn cũng không thể bỏ qua một chế độ ăn uống phù hợp và một chế độ tập luyện thể dục khoa học.

TG
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Đỗ Văn Khang
4 ngày trước
https://zalo.me/902358097