[Chia sẻ] Tập gym có giảm cân không

Ngày:03/14/2023 lúc 01:51PM

Giảm cân có thể là một vấn đề đau đầu đối với cả nam và nữ. Và chắc hẳn nhiều người đã từng nghe đến cách giảm cân thông qua tập gym. Vậy tập gym có giảm cân khôngHãy cùng 2Fit.vn tìm hiểu vấn đề đó tại bài viết này nhé.

 

Gym là gì?

Gym có tên tiếng anh là gymnastics, có nghĩa là tập thể dục, vận động, hoạt động trong các phòng tập đa năng. Đây là giải pháp được nhiều người tìm đến để cải thiện sức khỏe và vóc dáng.

Xem thêm: Top 5 những bài tập gym giảm cân cho người mới bắt đầu

Tập gym có giảm cân không?

Đối với câu hỏi “Tập gym có giảm cân không?” thì câu trả lời chắc chắn là có, vì cũng giống như các môn thể dục khác, tập gym là một hình thức vận động nhằm đốt cháy calo trong cơ thể, giúp điều hòa các vùng mỡ thừa.

Tập gym có giảm cân không

Khi tập luyện, các động tác thể hình sẽ có tác động trực tiếp đến tất cả các bộ phận trên cơ thể. Đồng thời, việc tập luyện cũng đòi hỏi các cơ cùng hoạt động nên sẽ thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và giúp đào thải lượng mỡ tích tụ lâu ngày trong cơ thể. Phương pháp tập gym đặc biệt phù hợp với những người béo lâu năm, có các vùng mỡ cứng đầu…

Đây là giải pháp hỗ trợ giảm cân an toàn mà không kèm theo các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như khi sử dụng các sản phẩm giảm cân dạng uống, vì vậy bạn có thể yên tâm.

Một số lưu ý khi thực hiện bài tập gym giảm cân

  • Sự tập trung: Cố gắng tập trung, giữ thẳng lưng và tập liên tục trong 25 đến 45 phút để đạt hiệu quả mong muốn. Nếu bạn tập ít hoặc mất tập trung trong quá trình tập luyện thì việc tập luyện của bạn sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn, vì vậy bạn cần tập trung trong quá trình tập luyện để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Không tập luyện quá đà: Nhiều người nghĩ rằng tập càng nhiều và nặng thì hiệu quả càng nhanh khi mới bắt đầu tập, nhưng bạn luôn muốn tập nhiều kiểu không theo thứ tự nhất định. Nhưng thực ra điều đó là sai lầm, vì lúc đầu bạn chỉ nên tập những động tác nhẹ nhàng, vì các cơ chưa sẵn sàng vận động để nâng vật nặng. Sau khi tập một thời gian, bạn có thể điều chỉnh dần cường độ tập. Ngoài ra, không nên luyện tập quá sức, sau buổi tập đầu tiên, cơ thể sẽ rất mệt mỏi, nếu sáng hôm sau bạn lại bắt đầu tập luyện chiến đấu mới, nhất định bạn sẽ cảm thấy quá mệt mỏi vào ngày hôm đó.
  • Tuân thủ trình tự: Khi tập luyện cần tuân thủ trình tự khởi động, giãn cơ và tập luyện. Theo dõi các bước của bạn và thời gian giữa chúng là quan trọng đối với bạn. Sau khi vận động cơ thể trong một thời gian nhất định cũng cần được nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian nhất định, không nên tập một lúc đủ các động tác vì bận công việc. Tuân thủ quy trình khi tập luyện trong phòng tập thể dục và không thay đổi quá trình tập luyện của bạn, bao gồm các bước khởi động, tập luyện và điều hòa để có kết quả tối ưu.
  • Phối hợp các bài tập khoa học: Bạn không nên kết hợp cardio với các bài tập vận động mạnh khác như chạy bộ, nâng tạ... nếu đã tập chạy bộ hay gập bụng thì không nên tập cardio nữa. Bạn chỉ nên thực hiện các động tác khởi động nếu thích, sau đó có thể thực hiện các động tác thể dục nhẹ nhàng. Nếu tập aerobic trước rồi mới tập cường độ cao tiếp theo sẽ khiến cơ bắp mệt mỏi, không hoạt động được, thậm chí dễ dẫn đến trụy tim mạch. Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn chỉ nên tập 3 lần/tuần. Không tập cùng một bài tập trên cùng một vùng cơ trong nhiều ngày liên tiếp, vùng cơ nào cảm thấy đau nhức thì nên tập với vùng khác vào ngày hôm sau.
  • Đa dạng hóa bài tập: Nếu tập lặp đi lặp lại một động tác, cơ thể sẽ quen với các động tác đó, dần thích nghi với động tác đó và mất dần vai trò chuyển hóa năng lượng và co cơ. Nếu bạn cảm thấy việc tập luyện của mình bắt đầu kém hiệu quả hơn, đã đến lúc thay đổi thói quen tập luyện của cơ thể bằng các động tác mới. Bạn có thể lên một giáo án tập luyện bao gồm các dạng bài tập cụ thể và mục tiêu đi kèm, như tập sức mạnh, tập kéo căng, tập bụng, tập ngực… để đa dạng hóa nội dung tập trong từng buổi tập. Khi tập thể dục, hãy tưởng tượng rằng bạn đang ép cơ thể và các cơ hoạt động, chứ không phải bạn điều khiển các nhóm cơ đó hoạt động. Do đó, bạn cần đa dạng trong thực hành để đạt được kết quả mong muốn.

Một số bài tập gym giảm cân hiệu quả

Plank

Plank là một bài tập gym liên quan đến các nhóm cơ cốt lõi của cơ thể. Chúng vận hành đơn giản, phù hợp với nhiều đối tượng, không yêu cầu trang thiết bị, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và thể chất. Tập bài tập plank thường xuyên có thể giúp bạn:

  • Cải thiện tư thế: Các bài tập plank thường xuyên có thể tăng cường sức mạnh cho cơ trung tâm và cơ lưng dưới, giúp cải thiện tư thế của bạn.
  • Giảm mỡ bụng: Bằng cách tập luyện và tăng cường sức mạnh cốt lõi của bạn, các bài tập plank có thể làm săn chắc cơ bụng và mang lại cho bạn vòng eo thon gọn hơn.
  • Cải thiện tính linh hoạt: Ván là một cách giúp bạn xây dựng sức mạnh và tính linh hoạt.
  • Đau lưng dưới: Các bài tập plank nhắm vào cơ lưng, vì vậy nếu thực hiện đúng cách, chúng có thể giúp giảm đau lưng.
  • Cải thiện tâm trạng: Tập plank có thể giúp cơ thể bạn thư giãn và giải phóng các hoóc-môn cảm thấy dễ chịu.

Cách thức thực hiện bài tập plank:

  • Đảm bảo vai, lưng và hông của bạn nằm trên một đường thẳng, đồng thời đặt hai tay dưới vai đồng thời vận động cơ bụng và lưng.
  • Từ từ uốn cong khuỷu tay phải của bạn, tạo thành một nắm tay và hạ thấp cơ thể của bạn để phần bên dưới khuỷu tay chạm đất. Lam tương tự cho phia bên kia.
  • Khi bạn di chuyển, hãy nhớ giữ nguyên vị trí cơ thể.
  • Giữ tư thế này trong 15-30 giây bằng cách sử dụng cơ lõi, cơ mông sau và đặc biệt là cơ bụng.
  • Bạn có thể nghỉ 20 giây giữa mỗi bài tập.

AXeD2BSYcoYRM4Pm79PhGMrOgtfmLVf5oqbVUH4iYgAtHDCgLsfTSNXxz3-OB_Il_dYRt7DBEGVpCDxlT5KLphqCgTxe90wHa0_AdLA3R4988a58ppcpsAxAxrhgiC9WD37Vt8A1rWUzMWwCqIADFWo

Squat

Squat là một bài tập thể dục đơn giản: người tập sử dụng hai chân để đứng, ngồi và đứng. Phối hợp hít thở, các động tác này làm cho các cơ toàn thân tương tác với nhau, gián tiếp đốt cháy mỡ bụng. Kiên trì và thực hiện các bài tập squat với hình thức phù hợp có thể mang lại cho bạn kết quả giảm mỡ bụng nhanh chóng và đáng kinh ngạc.

Squats cơ bản để giảm mỡ bụng

Bước 1: Bắt đầu ngồi xổm bằng cách đứng thẳng với hai chân rộng bằng vai và hai tay song song hoặc bắt chéo trước ngực.

Bước 2: Hít sâu, duỗi thẳng lưng, đẩy hông ra sau, khuỵu gối. Giữ trong khoảng 30 giây, sau đó thở ra và đứng lên. Lưu ý cần giữ trọng tâm cơ thể cân bằng trong quá trình tập luyện

Bước 3: Thực hiện động tác squat này khoảng 10-15 lần để giảm mỡ bụng.

Squat

Knee Push Up

Các bước thực hiện bài tập Knee Push Up

  • Bước 1: Bắt đầu bài tập với tư thế chống đẩy. Chống hai tay và hai ngón chân xuống đất với thân người sấp. Chú ý giữ thẳng thân người. Đứng hai tay rộng bằng vai, đầu ngón tay hướng về phía trước.
  • Bước 2: Cong khuỷu tay của bạn để hạ thấp cơ thể của bạn, sau đó mở rộng cánh tay của bạn trở lại vị trí bắt đầu. Lúc này, bạn co một gối lên cao, sau đó duỗi thẳng chân trở lại vị trí ban đầu.
  • Bước 3: Tiếp tục ngồi xổm xuống, chống chân còn lại và uốn cong lên trên.
  • Bước 4: Đổi chân, thực hiện liên tục trong 45 giây rồi nghỉ 15 giây, lặp lại 2 lần.


 

Knee Push Up

Crunch

Crunch

Động tác gập mắt cá chân này sẽ tác động đến các cơ liên sườn và tăng cường sức mạnh cho phần lõi.

Thực hiện bài tập Crunch:

  • Nằm ngửa, gập đầu gối và đặt bàn chân phẳng trên thảm.
  • Nâng bả vai của bạn ra khỏi tấm thảm, hướng về phía các ngón chân của bạn.
  • Với cánh tay thẳng và song song với thảm, chạm tay phải vào mắt cá chân phải, rồi tay trái chạm vào mắt cá chân trái.
  • Giữ cho xương bả vai của bạn không chạm vào thảm trong suốt thời gian. Lặp lại động tác 10-15 lần.

Tập gym giảm cân bằng cách kết hợp các loại máy móc

Hiện nay tại các phòng tập gym cung cấp vô số loại máy móc hỗ trợ cho việc tập luyện của bạn. Để tập gym giảm cân, hãy tham khảo với người có chuyên môn như PT về loại máy phù hợp với mục đích giảm cân của bạn và có chế độ tập luyện phù hợp nhé.

Tập gym giảm cân bằng cách kết hợp các loại máy móc

Tổng kết

Vừa rồi là những chia sẻ của 2Fit.vn về thắc mắc tập gym có giảm cân không. Hy vọng qua lời giải đáp trên các bạn có thể tìm ra được phương pháp tập luyện hiệu quả phục vụ cho quá trình giảm cân của mình!

TG
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Đỗ Văn Khang
4 ngày trước
https://zalo.me/902358097