[Giải đáp] Ngủ trưa nhiều có tăng cân không

Ngày:02/28/2023 lúc 02:10PM

Cân nặng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó lối sống và gen di truyền là hai yếu tố quan trọng. Có rất nhiều người sợ ngủ trưa vì "tin đồn" rằng ngủ trưa sẽ khiến bạn béo. Nhưng có một câu hỏi đặt ra là ngủ trưa nhiều có tăng cân hay không? Cùng 2Fit.vn xem ngủ trưa có tăng cân không trong bài viết dưới đây!


 

Tầm quan trọng của ngủ trưa

Khôi phục tinh thần, tăng cường năng lượng sau một buổi sáng học tập và làm việc năng suất

Khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi, việc chợp mắt vào lúc này sẽ giúp tinh thần sảng khoái, giải tỏa mọi căng thẳng, mệt mỏi. Giúp bạn có nguồn năng lượng tràn đầy sẵn sàng cho một ngày làm việc mới. Nếu bạn không ngủ trưa, những cuộc họp hay công việc tiếp theo của bạn sẽ rất mệt mỏi và không hiệu quả. Cơ thể rơi vào trạng thái uể oải, thiếu tập trung, năng suất công việc kém.

Não bộ được nghỉ ngơi, thư giãn

Ngoài việc phục hồi tinh thần, thêm sinh lực, một lợi ích khác của giấc ngủ trưa không nên bỏ qua đó là liều thuốc hữu hiệu cho não bộ. Giai đoạn này não bộ được nghỉ ngơi giải tỏa mệt mỏi trong học tập và làm việc. Theo nghiên cứu, một giấc ngủ ngắn có thể giúp bạn tỉnh táo và tập trung gấp nhiều lần so với việc uống cà phê hoặc trà. Thêm vào đó, những giấc ngủ ngắn có lợi ích phát triển trí não thực sự cho trẻ đang phát triển, giúp chúng thông minh hơn.

Làm giảm nguy cơ mắc bệnh

Sau bữa ăn trưa, việc bạn chìm vào giấc ngủ sẽ giúp bạn có thời gian nghỉ ngơi và giải tỏa những mệt mỏi, căng thẳng của bữa sáng. 

Tầm quan trọng của ngủ trưa

Ngủ trưa nhiều có tăng cân không?

Có nên hay không việc lựa chọn một giấc ngủ ngắn? Nhiều người đồn đoán rằng thói quen ngủ sau khi ăn trưa của nhiều người có thể sẽ tích tụ chất béo trong cơ thể và khiến người ta tăng cân. Nhưng vấn đề là: Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm thấy mối liên hệ giữa việc tăng cân và ngủ trưa.

Tuy nhiên, thói quen ngủ trưa quá lâu có thể khiến cơ thể trì trệ, dẫn đến lượng calo bị đốt cháy ít hơn. Điều này khiến chất béo tích tụ và dẫn đến tăng cân. Nhưng ngủ trưa đúng cách có thể mang lại nhiều tác dụng tích cực. Hãy cùng học cách ngủ trưa đúng cách trong phần tiếp theo nhé!

Giấc ngủ trưa lý tưởng là như thế nào

 

Giấc ngủ trưa lý tưởng là như thế nào

Thời gian lý tưởng để ngủ trưa của bạn là như thế nào? Ngủ trong bao lâu? Hay ăn xong bao lâu thì có thể ngủ trưa?

  •  15-30 phút: Chợp mắt 15-30 phút trước khi bắt đầu công việc buổi chiều. Đây là trạng thái ngủ nhẹ, là một quá trình giúp cơ thể nghỉ ngơi. Từ đó giảm căng thẳng, nâng cao khả năng tập trung và năng suất làm việc. Bạn phải hiểu rằng chỉ với 15-30 phút, cơ thể mới bước vào giai đoạn đầu tiên của giấc ngủ hoàn chỉnh. Do đó, khi thức dậy, bạn sẽ nhanh chóng lấy lại sự minh mẫn và có thể làm việc một cách năng suất. Đối với những người bận rộn thì giấc ngủ ngắn từ 15-30 phút sẽ là lựa chọn hoàn hảo.
  •  60 phút: Thời gian này không chỉ có tác dụng như một giấc ngủ ngắn giữa trưa mà một giấc ngủ ngắn 60 phút còn là liệu pháp tốt nhất để bạn cải thiện trí nhớ. Nếu bạn có việc quan trọng phải làm vào buổi chiều hoặc cuối ngày, hãy chợp mắt 60 phút và bạn sẽ thấy điều kì diệu đó.
  • 90 phút: Nếu tâm trí của bạn không "tốt", bạn nên chợp mắt khoảng 90 phút. Hãy nhớ không vượt quá 90 phút. Lý do là giai đoạn này đưa cơ thể vào giai đoạn ngủ sâu và thức dậy một cách sảng khoái và minh mẫn. Tuy nhiên, nếu thức dậy đột ngột, bạn sẽ bị đau đầu, chóng mặt và cần một thời gian để hồi phục. Do đó, nếu thực sự có thời gian, bạn chỉ nên ngủ 90 phút. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn bắt đầu đi ngủ vào khoảng 12:20 trưa, bạn sẽ thấy mình ngủ hiệu quả hơn. Một giấc ngủ ngắn vào thời điểm đó có tác dụng lớn hơn bất kỳ giấc ngủ ngắn nào khác trong thời gian còn lại trong ngày.

Không ngủ trưa có tác hại gì

Không ngủ trưa có tác hại gì

Ngủ trưa kéo dài có thể dẫn đến tăng cân nhanh chóng và dư thừa mỡ trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn không ngủ trưa, tác hại đối với cơ thể sẽ còn lớn hơn. 

Khi bạn bỏ lỡ một giấc ngủ ngắn, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, kém năng lượng, uể oải và làm việc không hiệu quả vào đầu giờ chiều. Cơ thể ì ạch sẽ khiến bạn phải tìm đến những món ăn vặt để nạp năng lượng, tạo tiền đề cho việc tăng cân nhanh chóng.

 

Ngoài ra, không ngủ trưa làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn. Điều này có thể khiến mỡ thừa bị đốt cháy chậm hoặc tích tụ trong cơ thể.

Có thể thấy, thiếu giấc trưa có thể khiến bạn tăng cân không kém gì so với việc bạn ngủ nhiều đâu nhé.

Tổng kết

Vậy là 2Fit.vn đã giải đáp thắc mắc ngủ trưa nhiều có tăng cân không trong bài viết bên trên. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc và đừng quên chia sẻ nó đến bạn bè nhé!


 

TG
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Đỗ Văn Khang
4 ngày trước
https://zalo.me/902358097